ThaiPropertyToday

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านชี้เทรนด์กลุ่มบ้านราคาแพงมาแรง

ส.ธุรกิจรับสร้างบ้านชี้เทรนด์กลุ่มบ้านราคาแพงมาแรง
Decrease Font Size Increase Font Size Text Size Print This Page

สมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน เผยตลาดบ้านตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปมาแรง สะท้อนภาพราคาเฉลี่ยต่อหลังสูงขึ้น ชนชั้นกลางบางกลุ่มมีรายได้สูง จับตากลุ่มผู้ที่เริ่มธุรกิจใหม่หรือ StartUP ใช้บริการบริษัทรับสร้างบ้าน

 

นายพิชิต อรุณพัลลภ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน (Home Builder Association :HBA) เปิดเผยถึงการจัดงาน “มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE :ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” ว่าตลอด 4 วันของการจัดงานมียอดผู้เข้าชมงานประมาณ 42,000. คน  “เราเห็นเทรนด์กลุ่มบ้านราคาตั้งแต่ 5 ล้านบาทขึ้นไปนั้นค่อยมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆขณะที่บ้านราคาต่ำนั้นมียอดจองลดลง”

นายพิชิตกล่าว ให้เหตุผลประกอบว่า อาจเป็นเพราะราคาเฉลี่ยต่อหลังสูงขึ้น ประกอบกับในระยะหลังๆชนชั้นกลางบางกลุ่มเริ่มมีรายได้สูงขึ้น มีความพร้อมในการปลูกสร้างบ้านมากขึ้น อีกทั้งยังพบว่ามีกลุ่มผู้บริโภคที่เป็นเจ้าของกิจการ รวมถึงกลุ่มที่เริ่มธุรกิจใหม่หรือที่เรียกันว่าStartUP มาใช้บริการปลูกสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้าน  คนกลุ่มนี้จะใช้เงินสดจากการเงินออมหรือรายได้จากการประกอบธุรกิจมาปลูกสร้างบ้านแทนการกู้จากสถาบันการเงิน ส่วนหนึ่งเพราะอัตราดอกเบี้ยที่ทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ จึงไม่คุ้มที่จะนำเงินไปฝาก ในขณะเดียวกันหากจะนำเงินไปลงทุนในตลาดหุ้นก็มีความเสี่ยงจากภาวะความผันผวน ปัจจัยเหล่านี้เป็นตัวเร่งในการตัดสินใจทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่ม เข้าไปแย่งส่วนแบ่งตลาดจากผู้รับเหมาทั่วไปได้ เพราะสามารถตอบโจทย์ลูกค้าในเรื่องคุณภาพและบริการครบวงจร

ทั้งนี้งาน “มหกรรมรับสร้างบ้าน Home Builder Expo 2016 GET MORE : ที่เดียวจบครบเรื่องสร้างบ้าน” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 18–21 สิงหาคม 2559 ณ ห้องเพลนารี ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์  ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญของสมาคมที่จะยกระดับมาตรฐานของธุรกิจรับสร้างบ้านให้เป็นที่ยอมรับกับผู้บริโภคโดยทั่วไป  รวมถึงการเพิ่มศักยภาพความเชื่อมั่นธุรกิจรับสร้างบ้านโดยฝีมือคนไทยให้เป็นที่ยอมรับมากขึ้น  มีผู้เข้าร่วมออกงานทั้ง บริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ บริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน สถาบันทางการเงิน สื่อต่าง ๆ ในวงการอสังหาริมทรัพย์ , สถาบันการเงิน  และพันธมิตรอื่น ๆ ร่วม 50ราย โดยมียอดจองในงานประมาณ 2,700 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าที่ตั้งไว้ประมาณ 15% จากเป้า 3,200 ล้านบาท แต่คาดว่าจะมียอดติดตามหลังงานเข้ามาอีกน่าจะสามารถได้ตามเป้า เนื่องจากลูกค้ายังไม่ตัดสินใจในงานยังมีอีกมาก