ThaiPropertyToday

มันนี่ เอ็กซ์โป หาดใหญ่ สร้างสถิติใหม่ ยอดสินเชื่อและเงินลงทุนทะลุ 16,000 ล้านบาท สินเชื่อบ้านยังร้อนแรงสูงสุดอันดับหนึ่ง

มันนี่ เอ็กซ์โป หาดใหญ่ สร้างสถิติใหม่ ยอดสินเชื่อและเงินลงทุนทะลุ 16,000 ล้านบาท สินเชื่อบ้านยังร้อนแรงสูงสุดอันดับหนึ่ง
Decrease Font Size Increase Font Size Text Size Print This Page

งานมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 4 MONEY EXPO HATYAI 2014  สร้างสถิติใหม่ ประชาชนและนักธุรกิจภาคใต้แห่กู้เงินและลงทุนดันยอดเงินทะลุ 16,000 ล้านบาท สินเชื่อบ้านร้อนสุดจนยอดขอสินเชื่อในงานกว่า 11,000 ล้านบาท และมีประชาชนหอบเงินสดมาฝากรับดอกเบี้ยสูงในงานกว่า 700 ล้านบาท สินเชื่อ SMEs ยังโต

 

นายสันติ วิริยะรังสฤษฎ์ ประธานบรรณาธิการวารสาร “การเงินธนาคาร” ประธานจัดงาน งานมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 4  MONEY EXPO HATYAI 2014  ภายใต้แนวคิด “Connecting Life การเงินเชื่อมโยงชีวิต ก้าวไปตามใจฝัน” เปิดเผยว่า งานมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 4 ซึ่งเป็นงานมหกรรมการเงินครั้งที่สองในปี 2557 จากจำนวนงานทั้งหมด 6 ครั้งของปี 2557 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 มีนาคม 2557 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ ประสบความสำเร็จอย่างสูงอีกครั้ง มีประชาชนและนักธุรกิจในเมืองหาดใหญ่ สงขลาและจังหวัดในภาคใต้ ขอใช้สินเชื่อและบริการทางการเงินและการลงทุนในงานจนทำสถิติใหม่สูงสุดในรอบ 4 ปี มียอดเงินรวมกว่า 16,000 ล้านบาท จากผู้สมัครใช้บริการทางการเงินและการลงทุนจาก ธนาคาร, บริษัทการเงิน, บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทจัดการกองทุนรวม บริษัทผู้ค้าทองคำ/โกลด์ฟิวเจอร์ส และบริษัทประกันชีวิต/ประกันภัยรวม 19,990 ราย จากยอดผู้เข้าชมงาน 80,000 คน

สินเชื่อที่ผู้เข้าชมงานสมัครใช้บริการมากที่สุด คือ สินเชื่อบ้าน มีผู้สมัครใช้บริการ 3,700 ราย วงเงินสินเชื่อรวมกว่า 11,000 ล้านบาท เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น ประกอบกับแคมเปญเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ ที่ธนาคารพาณิชย์นำเสนอ กระตุ้นให้ผู้เข้าชมงานตัดสินใจสมัครใช้บริการสินเชื่อบ้านภายในงานทันที โดยธนาคารกรุงไทยเสนอแคมเปญสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ 0% นาน 4 เดือน ขณะที่ธนาคารอาคารสงเคราะห์ให้ดอกเบี้ยคงที่ 1.25% ในปีแรก ธนาคารไทยพาณิชย์เสนอดอกเบี้ยคงที่ 1% นาน 1 ปี นอกจากนี้ ผู้เข้าชมงานยังซื้อบ้านมือสอง (NPA) อีก 56 ล้านบาท

สินเชื่อเอสเอ็มอี มียอดเงินสูงเป็นอันดับสอง 2,650 ล้านบาท เพราะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในภาคใต้ต้องการเงินทุนเพื่อไปขยายกิจการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการกลุ่มอพาร์ตเม้นท์ และกลุ่มธุรกิจก่อสร้าง รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ  บางรายที่หลักทรัพย์ไม่เพียงพอ ก็มีการยื่นขอการค้ำประกันสินเชื่อเพิ่มเติม จากบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมอีก 352 ล้านบาท ที่ได้ให้บริการพิเศษในงานมหกรรมการเงินทุกที่

นายสันติกล่าวว่า เงินฝากดอกเบี้ยสูง ได้รับความสนใจอย่างมากจากประชาชนที่ต้องการผลตอบแทนสูงจากการออมและการลงทุน ในช่วงที่เศรษฐกิจมีความไม่แน่นอน เงินฝากเป็นการออมที่มีความเสี่ยงต่ำสุด ผู้เข้าชมงานจึงถือเงินสดมาเปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับผลตอบแทนจากอัตราดอกเบี้ยสูงที่ธนาคารพาณิชย์และธนาคารรัฐแข่งขันกันเสนอดอกเบี้ยเงินฝาก เช่น ธนาคารกรุงไทยมีเงินฝากระยะเวลา 181-365 วัน ดอกเบี้ย 2.90-3.20% ต่อปีและเงินฝาก 4% ต่อปีนาน 60 เดือน ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย มีเงินฝากประจำเพิ่มค่า ดอกเบี้ย 4% ต่อปี นาน 24  เดือนธนาคารอาคารสงเคราะห์มีเงินฝากออมทรัพย์พิเศษ 3.25 % ต่อปีนาน 14 เดือน ธนาคารออมสินมีเงินฝากดอกเบี้ย 3.00% ต่อปีสำหรับเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 11 เดือน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดโปรแกรมเงินฝากพิเศษ 4 เดือน ดอกเบี้ย 3.50% ต่อปี ไม่เสียภาษี  ส่งผลให้เงินฝากดอกเบี้ยสูงมีวงเงินมาเป็นอันดับสามภายในงาน มียอดเงินฝากรวม 785  ล้านบาท  และประชาชนยังให้ความสนใจลงทุนในกองทุนรวมเป็นจำนวนเงินอีก 330 ล้านบาท

ส่วนธุรกรรมที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับสี่ได้แก่ สินเชื่อบุคคล มีวงเงินขอสินเชื่อ 490 ล้านบาท การลงทุนในประกันชีวิตและประกันภัยคิดเป็นทุนประกันรวมกว่า 200 ล้านบาท ผู้เข้าชมงานยังสมัครใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ และสินเชื่อโดยใช้รถยนต์ค้ำประกันรวมกว่า 100 ล้านบาท ฯลฯ

นายสันติกล่าวว่า แม้สถานการณ์การเมืองและเศรษฐกิจในปัจจุบัน จะได้รับผลกระทบจากการยุบสภา การชุมนุมต่อต้านรัฐบาล และ พรก.ฉุกเฉิน แต่ธุรกิจในภาคใต้ทุกอย่างยังขยายตัวต่อเนื่อง และประชาชนยังมีรายได้ในเกณฑ์ดี จึงหลั่งไหลไปใช้บริการสินเชื่อ เงินฝาก และการลงทุนที่หลากหลายใน งานหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 4 ทำให้ยอดสินเชื่อทำสถิติสูงสุดกว่า 16,000 ล้านบาท ในรอบ 4 ปี

สำหรับการจัดงานมหกรรมการเงินครั้งต่อไป เป็นงานมหกรรมการเงินระดับประเทศ จะมีขึ้นที่ กรุงเทพมหานคร คือ งานมหกรรมการเงิน ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 8-11 พฤษภาคม ที่อาคารชาเลนเจอร์ 2-3 อิมแพค เมืองทองธานี